Món ăn ấm tỳ vị, bổ nguyên khí

Bài 1: Ngân nhĩ 20g, kỷ tử 30g, hai thứ hầm mềm thêm chút đường phèn, ăn nóng. Tác dụng: Bồi bổ can thận, hoạt huyết thông khí, dưỡng âm sinh tân, đặc biệt thích hợp với những người mắc các bệnh đường hô hấp, da khô nứt nẻ.

Kỷ tử, ngân nhĩ món ăn bài thuốc ôn ấm tỳ vị mùa đông.

Bài 2: Gà trống 1 con, gừng tươi, rượu trắng, gia vị vừa đủ, hầm nhừ. Tác dụng: Tráng dương, bồi bổ ngũ tạng, rất thích hợp với những người có thể chất dương hư.

Bài 3: Chim bồ câu 1 con, ba kích 20g, hoài sơn 15g, kỷ tử 20g, gia vị vừa đủ, nước sâm sấp, tất cả cho vào nồi hầm nhừ, mỗi tuần ăn 1 – 2 lần. Tác dụng: Bổ thận tráng dương, ôn ấm tỳ vị (những người có thể chất nóng trong không nên dùng).

Bài 4: Dâm dương hoắc 200g, tiên mao 80g, nhục thung dung 80g, đương quy 160g, hoàng bá 40g, tri mẫu 40g. Đem tất cả các vị ngâm với 500ml rượu, nấu khoảng một giờ rồi chôn xuống đất 3 ngày 3 đêm, để tiếp 7 ngày nữa thì vớt thuốc ra, phơi khô nghiền thành bột, hoàn viên hoàn bằng hạt đậu đen, rượu và thuốc uống cùng lúc, mỗi ngày 5 đến 10 viên. Công dụng: Bổ thận sinh tinh, trợ dương bổ âm.

Bài 5: Nhân sâm 10g, hoàng kỳ 20g, hạt tiêu 2g, đinh hương 2g, nước xương vừa đủ, đun chín nhúng các loại thịt (thịt dê, thịt gà, thịt lợn nạc, tôm nõn…) ăn cùng rau thơm, ngồng cải, măng xé… Tác dụng: Bổ khí ôn dương, bồi bổ sức khỏe, nâng cao sức đề kháng, chống rét.



Nguồn

Điều Dưỡng

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Next Post

Tại sao chạy bộ buổi chiều lại tốt hơn buổi sáng?

Mon Dec 7 , 2020
Chạy bộ thể dục là phương pháp rèn luyện sức khỏe đơn giản, ít tốn kém. Đây là cách mang lại lối sống lành mạnh và năng động. Phòng tránh các bệnh tim mạch, tiều đường, béo phì… Vậy, tại sao chạy bổ buổi chiều lại tốt hơn chạy buổi […]
%d bloggers like this: